•  LÊ QUÝ ĐÔN

Trang chủ » Tin tức » TIN TỨC MỚI

Thứ năm | 22/02/2024 10:17

TIẾT HỌC CẢM THỤ ÂM NHẠC

THÁNG 2/2024

      Giai đoạn đầu của trẻ thơ là giai đoạn vô cùng quan trọng liên quan đến sự phát triển về nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh. Trong đó, thính giác là một trong những giác quan cảm thụ quan trọng và cơ bản nhất. Việc giúp trẻ khám phá những giai điệu âm nhạc, âm thanh, tiết tấu và âm tiết khi còn nhỏ là cách giúp trẻ thúc đẩy quá trình hình thành nhận thức. Đồng thời thể hiện được khả năng âm nhạc của mình nhanh chóng thông qua việc chơi những nhạc cụ được học. Cũng chính vì thế mà hiện nay nhiều bậc phụ huynh đã cho con cái của mình tiếp xúc với âm nhạc từ độ tuổi rất sớm. 
 




1.Cảm thụ âm nhạc là gì?

Cảm thụ âm nhạc là phương pháp cho trẻ tập làm quen, tiếp cận với âm nhạc thông qua các hoạt động, các trò chơi sáng tạo trong vận động, chú ý lắng nghe, ca hát, chia sẻ cảm xúc, kể chuyện,… về âm nhạc. Các hoạt động này sẽ được thay đổi liên tiếp để phù hợp với đặc điểm tập trung ngắn ở trẻ khiến trẻ luôn cảm thấy thích thú, hào hứng. Cảm thụ âm nhạc khiến trẻ có hứng thú với âm nhạc và sau đó sẽ tiến dần đến niềm yêu thích, say mê với âm nhạc.

2.Vai trò của cảm thụ âm nhạc đối với sự phát triển của trẻ?

Cảm thụ âm nhạc kích thích trí sáng tạo:

Thông qua các hoạt động nghe sẽ kích thích trí tưởng tượng của trẻ về thế giới xung quanh đầy màu sắc và điều đó sẽ được biểu hiện ra bên ngòai bằng các cử chỉ, điệu bộ, nét mặt của trẻ. Chính như vậy, cảm thụ âm nhạc sẽ kích thích tối đa sự sáng tạo của trẻ về những điều trẻ gặp trong cuộc sống hằng ngày.
 

        

Cảm thụ âm nhạc tăng khả năng ngôn ngữ:

Khoa học đã chứng minh rằng trẻ biết hát trước khi biết nói. Những bài học cảm thụ âm nhạc về ngữ âm theo giai điệu sẽ giúp trẻ phát âm chuẩn xác, hình thành khả năng ngôn ngữ sau này. Ngoài ra bộ môn này còn giúp trẻ tăng khả năng đánh giá, nhận xét. Trẻ sẽ biết lắng nghe, quan sát và đưa ra ý kiến của mình trong giờ học cảm thụ âm nhạc của mình.

        
 

Cảm thụ âm nhạc đối với kĩ năng vận động, thể chất:

Với các vận động nhỏ riêng lẻ từng bộ phận trên cơ thể và vận động toàn thân có sự kết hợp của tất cả các bộ phận. Trẻ được phát triển về hệ cơ, xương. Hoạt động chơi ngón tay giúp trẻ phát triển về cảm nhận xúc giác và chuẩn bị tốt nhất để có thể chơi các nhạc cụ sử dụng tay ở bậc học cao hơn.

Khả năng biểu lộ tình cảm, cảm xúc:

Đến với lớp cảm thụ âm nhạc cho bé sẽ được rèn luyện các cách biểu lộ cung bậc của cảm xúc, tình cảm của mình: vui, buồn, háo hức hay bất ngờ…một cách linh hoạt thông qua tính chất mà các giai điệu âm nhạc mang lại.

Cảm thụ âm nhạc dạy trẻ các kĩ năng giao tiếp, kết nối:

Trong giờ học trẻ sẽ được chia sẻ ý kiến cá nhân của mình về mọi thứ mà trẻ cảm nhận được với thầy cô, bạn bè .Vì thế trẻ cảm thấy tự tin hơn và bản lĩnh hơn.




 

Các bài viết khác
BÉ ĐI THAM QUAN TRANG TRẠI TOTOCHAN ( Thứ tư | 24/04/2024 09:26 )
CUỘC THI TRÍ TUỆ LÊ QUÝ ĐÔN ( Thứ năm | 04/04/2024 11:07 )
Sự kiện Con đã lớn khôn ( Thứ hai | 25/03/2024 10:09 )
ĐẤU TRƯỜNG SUNBOT 2024 ( Thứ ba | 05/03/2024 10:42 )
THÔNG BÁO ĐI THAM QUAN ( Thứ ba | 20/02/2024 15:52 )
KHAI BÚT ĐẦU NĂM ( Thứ tư | 21/02/2024 14:48 )
Tiệc Buffet cuối năm ( Thứ tư | 27/12/2023 11:02 )